Sự kiện

Lớp tập huấn "Hướng dẫn phát hiện và điều trị Lao tiềm ẩn" lần thứ 2
Ngày đăng : 15/11/2023

     Tekmax hân hạnh là đơn vị tài trợ đồng hành cùng bệnh viện Phổi Trung Ương trong khóa tập huấn lần 2 về “Hướng dẫn phát hiện và điều trị lao tiềm ẩn” diễn ra trong 03 ngày từ 31/10 – 2/11/2023, với sự tham gia của gần 200 học viên là nhân viên y tế đang công tác trong lĩnh vực xét nghiệm và điều trị.

   

      Phần mở đầu của khóa học, PGS.TS.Bs. Nguyễn Bình Hòa (Phó giám đốc - Bệnh viện Phổi Trung Ương; Phó Trưởng Ban điều hành Chương trình Chống Lao Quốc Gia (CTCLQG)) – đã chia sẻ tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam và nêu rõ mục tiêu chống lao trên toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Cuối phần trình bày, PGS.TS.Bs. Nguyễn Bình Hòa giới thiệu CTCLQG Việt Nam, mạng lưới chống lao tại Việt Nam, và các kết quả hoạt động đạt được trong những năm qua.

 

 

     

     Trong phần hai, ThS.Bs. Trương Thanh Huyền (Phó Trưởng phòng Chỉ đạo chương trình; Trưởng đơn vị kỹ thuật – CTCLQG; Bệnh viện Phổi Trung Ương) đề cập về “Quy trình phát hiện, chẩn đoán, tư vấn điều trị lao tiềm ẩn” với các nội dung chính là: Nhóm đối tượng nguy cơ cần phải quản lí lao tiềm ẩn; quy trình phát hiện và quản lí lao tiềm ẩn; chẩn đoán lao tiềm ẩn và cuối cùng là tư vấn điều trị lao tiềm ẩn.  

 

 

   Cuối buổi học ngày 31/10/2023, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Hưng (Trưởng khoa vi sinh và Labo lao chuẩn quốc gia, Bệnh viện Phổi Trung Ương, chủ nhiệm Bộ môn Vi sinh Y học và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội) – đề cập về “Kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán lao tiềm ẩn”. Hiện nay, ở Việt Nam có 02 loại xét nghiệm lao tiềm ẩn phổ biến là xét nghiệm Mantoux (hay còn gọi là TST) và xét nghiệm máu IGRA (định lượng interferon gamma). PGS.TS.BS Nguyễn Văn Hưng cũng đã chia sẻ những ưu điểm và hạn chế của cả 2 phương pháp.

   

    Trong buổi học ngày 01/11/2023, BSNT. Nguyễn Mạnh Thế (Bệnh viện Phổi Trung Ương) đã trình bày về cơ sở và phác đồ điều trị lao tiềm ẩn. Bên cạnh đó, BSNT. Nguyễn Mạnh Thế cũng chia sẻ những kinh nghiệm xử trí các tác dụng phụ thường gặp khi điều trị lao tiềm ẩn, các trường hợp đặc biệt cần lưu ý quản lí lao tiềm ẩn.

     

     Buổi học đầu ngày 02/11/2023, ThS. Vũ Quỳnh Hoa (Phòng Chỉ đạo chương trình, Bệnh viện Phổi Trung Ương) hướng dẫn  “Các ghi chép, báo cáo hoạt động quản lý lao tiềm ẩn”. Đây là  hoạt động quan trọng giúp kiểm soát quản lý bệnh nhân lao tiếp sau đó.

     

     Cuối cùng là sự góp mặt của ThS. Nguyễn Đoàn Thái – Giám đốc công ty TNHH Tekmax (đơn vị tài trợ cho khóa đào tạo lao tiềm ẩn) đã trình bày chi tiết về ý nghĩa của xét nghiệm IGRA trong lâm sàng và cộng đồng, cũng như tầm quan trọng của xét nghiệm lao tiềm ẩn trong định  hướng phác đồ điều trị cho từng nhóm đối tượng.

   
     Kết thúc khóa học, các học viên đáp ứng đủ điều kiện và có điểm bài kiểm tra đầu ra đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng đào tạo liên tục theo quy định của Bộ Y tế.
Việt Nam là nước đứng thứ 11 trong 30 nước trên thế giới có gánh nặng lao cao và lao kháng, và có khoản 170.000 ca mắc mới mỗi năm.  Lao tiềm ẩn không có biểu hiện và triệu chứng lâm sàng,  không lây nhưng có nguy cơ phát triển thành lao hoạt động, và âm thầm trở thành nguồn lây trong tương lai.  Các bệnh nhân suy giảm miễn dịch, bệnh nhân sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, bệnh nhân ghép tạng, bệnh nhân đái tháo đường, bệnh nhân suy thận và  bệnh nhân chạy thận nhân tạo......có nguy cơ chuyển từ lao tiềm ẩn sang lao hoạt động cao hơn người bình thường.  Chính vì thế, ngoài những người tiếp xúc gần với lao hoạt động, các nhóm nguy cơ này đã được khuyến cáo: tầm soát và điều trị lao tiềm ẩn. 
     Theo hướng dẫn 1313 của bộ y tế, có 02 xét nghiệm lao tiềm ẩn là xét nghiệm Mantoux (xét nghiệm TST) và xét nghiệm IGRA như QuantiFERON TB Gold Plus. Tekmax là đơn vị phân phối chính thức của hãng QIAGEN về xét nghiệm QuantiFERON TB Gold Plus tại Việt Nam, một xét nghiệm được FDA phê duyệt và có hơn 1600 các bài báo cáo khoa học. Với gần 10 năm đồng hành cùng các đơn vị y tế về xét nghiệm lao hoạt động & lao tiềm ẩn, chúng tôi luôn mong muốn đem đến các giải pháp tối ưu, góp phần đạt được mục tiêu đề ra của Việt Nam là chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.
Để biết thêm thông tin về xét nghiệm về QuantiFERON TB Gold Plus, bạn có thể liên hệ chúng tôi qua: