Bài báo

WHO kêu gọi thu thập dữ liệu của xét nghiệm cô lập phức hợp Lao
Ngày đăng : 23/02/2022
 
WHO kêu gọi thu thập dữ liệu về trình tự gen và kiểu hình của các phòng xét nghiệm những nơi thực hiện cô lập phức hợp Lao
 
Tiếp nối bài nghiên cứu công bố năm 2021 Catalogue of mutations in Mycobacterium tuberculosis complex and their association with drug resistance, là tài liệu tham khảo tiêu chuẩn để nhận biết các thể kháng thuốc cho phác đồ điều trị lần 1 và lần 2, WHO đang nghiên cứu thêm các bằng chứng về trường hợp kháng thuốc liên quan đến kiểu gen để hoàn thiện catalog này.
 
Người ta đã lấy gần 40 nghìn ca cô lập phức hợp Lao (MTBC) từ nhiều quốc gia khác nhau, kết quả phân tích đã được trình bày trong catalog năm 2021. Mục đích chính của bản cập nhập này là tập chung vào thu thập, so sánh, phân tích kiểu gen cùng các dữ liệu kiểu hình được biết đến là kiểu hình kháng thuốc để điều chỉnh liệu pháp chữa Lao, cùng với đó là mở rộng vùng dữ liệu ở các quốc gia chưa có trong catalog.
 
Với mong muốn công bố các dữ liệu này vào giữa năm 2022,WHO đã kêu gọi cộng đồng, Chương trình chống Lao của các nước, các tổ chức sức khỏe cộng đồng, các nhà nghiên cứu và các đại lý cùng nhau đóng góp dữ liệu.
 
Dưới đây là tiêu chí lựa chọn dữ liệu phù hợp:
  • Các dữ liệu lâm sàng về mặt kiểu hình của phức hợp Lao cũng như dữ liệu về các trường hợp kháng bedaquiline, clofazimine, delamanid và linezolid hoặc đột biến kiểu gen chính kháng các loại thuốc kể trên có liên quan đến kết quả kiểu hình
  • Thực hiện giải trình tự toàn bộ kiểu gen hoặc giải trình tự amplicon đích bằng công nghệ Illumina hoặc Oxford Nanopore.
  • Thực hiện kháng sinh đồ (DST) theo phương pháp mà WHO đã khuyến cáo và nồng độ tới hạn (dung dịch lỏng hoặc rắn), hoặc với nồng độ ức chế tối thiểu. Dữ liệu thực hiện DST theo phương pháp pha loãng nồng độ cũng có thể được cân nhắc để thêm vào danh sách.
  • Cũng cấp dữ liệu DST dưới dang ẩn danh và phân loại riêng biệt từng kết quả (ví dụ mỗi hàng một trường hợp cô lập). Xem biểu mẫu 1 (ở cuối trang) đính kèm để biết biểu mẫu điền dữ liệu.
Các tiêu chí liên quan khác:
  • WHO khuyến khích các Quốc gia, khu vực không có trong danh sách ở biểu mẫu 2 cũng tham gia cung cấp các dữ liệu của kiểu hình hoặc giải trình tự phức hợp Lao.
  • Dữ liệu kiểu hình hoặc giải trình tự bao gồm chủng M. africanum.
  • Có thể cân nhắc thêm các kết luận và đặc điểm của chủng kháng thuốc kiểu hình các thành phần bedaquiline, clofazimine, delamanid and linezolid mà không có dữ liệu giải trình tự hoặc các nền tảng giải trình tự tương tự.
Các dữ liệu đóng góp xin gửi về địa chỉ mail nathansonc@who.int, người phụ trách Carl-Michael Nathanson của chương trình Lao Toàn Cầu của WHO, đặt tiêu đề là “TB mutation catalogue”. Vui lòng gửi cho chúng tôi trước ngày 31 tháng 3 năm 2022.