Xét Nghiệm Truenat-

Tổ chức Y tế FIND tiến hành đánh giá độ chính xác của xét nghiệm Truenat - hãng sản xuất Molbio Diagnostics
Ngày đăng : 28/06/2021
Ấn Độ, giống như Việt Nam, là một nước đang phát triển và kèm theo đó là gánh nặng bênh Lao cao. Mặc dù là một nước đang phát triển nhưng nền khoa học kỹ thuật của Ấn Độ lại có những bước tiến vượt bậc. Với tiêu chí dễ dàng tiếp cận với bệnh nhân cùng chi phí thấp nhất do đặc điểm của một nước đông dân và tỷ lệ đói nghèo còn cao, hãng sản xuất Molbio được sự hỗ trợ từ ICMR, hội đồng nghiên cứu y khoa quốc gia Ấn Độ, đã phát triển một loạt các bộ sinh phẩm xét nghiệm phân tử Truenat MTB, MTB Plus và MTB- RIF Dx với độ chính xác cao kèm theo sự nhỏ gọn và dễ dàng vận hành để chẩn đoán bệnh Lao.
 
tổ chức Y tê Find đánh giá xét nghiệm Truenat - hãng sản xuất Molbio Diagnostics
Nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm Truenat trên thiết bị xét nghiệm của Molbio
 
Mới đây, sản phẩm Truenat MTB, MTB Plus và MTB- RIF Dx chẩn đoán bệnh Lao của hãng sản xuất Molbio đã được FIND tiến hành kiểm tra để ước tính độ chẩn đoán chính xác ở quy mô đa trung tâm đã cho kết quả rất khả quan. FIND là tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và cũng là một đối tác của WHO để phát triển sản phẩm xét nghiệm, tham gia hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, đánh giá và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Nghiên cứu này được FIND thực hiện tại 19 trung tâm y tế cơ sở và 7 phòng thí nghiệm tham chiếu ở Peru, Ấn Độ, Ethiopia và Papua New Guinea, sử dụng phương pháp nuôi cấy và xét nghiệm kháng sinh đồ làm tiêu chuẩn tham chiếu, và so sánh với Xpert MTB/RIF.
 
Kết quả trong số 1.807 người tham gia có dấu hiệu /triệu chứng lao, 24% được nuôi cấy dương tính với Mycobacterium tuberculosis, trong đó 15% kháng RIF. Trong các trung tâm nhuộm soi, độ nhạy tổng hợp của Truenat MTB và Truenat MTB Plus là 73% [95% CI: 67, 78] và 80 % [95% CI: 75, 84]. Trong số các mẫu nhuộm soi tế bào âm tính, độ nhạy lần lượt là 36% [95% CI: 27, 47] và 47% [95% CI: 37, 58]. Độ nhạy của Truenat MTB RIF là 84% [95% CI: 62, 95].
 
Từ các kết quả nghiêm cứu cho thấy các xét nghiệm Truenat có độ đặc hiệu cao và các xét nghiệm Truenat có độ chính xác tương tự như Xpert MTB / RIF khi được so sánh trực tiếp trong các phòng thí nghiệm tham chiếu trung tâm. Công suất của các xét nghiệm Truenat MTB, MTB plus và MTB-RIF Dx của Molbio cũng là tương đương với xét nghiệm Xpert MTB / RIF. Điều đặc biệt là các xét nghiệm Truenat có thể thực hiện tại các trung tâm y tế cơ sở với yêu cầu hạ tầng tối thiểu. Những dữ liệu này đã hỗ trợ WHO đưa ra các khuyến nghị sử dụng xét nghiệm Molbio cho bệnh Lao ra toàn thế giới.
 
Nguồn: Tham Khảo